• Andrographis paniculata

  • Compound Curcuma      xanthorrhiza Capsule

  • Green Tea Extract and      Chilli Extract
  •  
    Herbal One News  

    สกว.แนะใช้ “สมุนไพร” ป้องกันโรคระบาดไก่

    สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) เผยผลวิจัยพบสมุนไพรหลายชนิด เช่น ฟ้าทะลายโจร ขมิ้นชัน พริก ฝรั่ง มีฤทธิ์เสริมภูมิคุ้มกันโรคติดต่อในไก่ มั่นใจสามารถใช้ทดแทนยาปฏิชีวนะที่กำลังเป็นปัญหาในการส่งออกได้ หนุนวิจัยเชิงลึก ทั้งสร้างมาตรฐานการใช้สมุนไพร การผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ รวมถึงวิธีการปลูก คาดภายในปีหน้า จะมีผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรสำหรับการเลี้ยงไก่และสุกรออกมาทดลองตลาด

              รศ.ดร. จันทร์จรัส เรี่ยวเดชะ
    ผู้อำนวยการฝ่ายเกษตร สกว. กล่าวว่า การใช้ยาปฏิชีวนะในการเลี้ยงสัตว์ไม่ได้รับการยอมรับจากตลาดต่างประเทศ เนื่องจากเกรงผลตกค้างที่อาจทำให้เกิดการดื้อยาในผู้บริโภค โดยหลังปี 2006 สหภาพยุโรปจะห้ามใช้ยาปฏิชีวนะเพื่อเร่งการเจริญเติบโตในสัตว์ทุกชนิดรวมถึงไก่เนื้อส่งออกของไทย ที่ขณะนี้ส่งออกเป็นอันดับ 4 ของโลก มีมูลค่าส่งออก 40,000 ล้านบาทในปี 2546 ภาคอุตสาหกรรมเลี้ยงไก่ของไทยจึงต้องเตรียมความพร้อมและปรับตัวเพื่อรับมาตรการดังกล่าว ซึ่งหลายบริษัทเริ่มหันมาศึกษาหาแนวทางในการลดละเลิกการใช้สารปฏิชีวนะโดยใช้สมุนไพรแล้ว

              รศ.ดร. จันทร์จรัส กล่าวว่า งานวิจัยภายใต้ชุดโครงการ “การใช้สมุนไพรในการผลิตสัตว์” พบสมุนไพรหลายตัว เช่น ฟ้าทะลายโจร ขมิ้นชัน พริก ใบหรือผลฝรั่งอ่อน มีคุณสมบัติช่วยให้ไก่ที่เลี้ยงไว้มีอัตราการรอดและการเจริญเติบโตไม่แพ้การเลี้ยงโดยเติมสารปฏิชีวนะ และ สกว. พยายามหาตัวเลขหรือค่าบางตัวที่จะบอกได้อย่างชัดเจนว่าสมุนไพรมีผลดีต่อสัตว์จริงในเชิงวิชาการ นำปัญหาจากภาคอุตสาหกรรมมาแปลงเป็นโจทย์วิจัย เพื่อให้นักวิจัยสาขาต่าง ๆ ได้ช่วยกันศึกษาและสรุปผล ให้คำตอบที่ถูกต้องแก่ผู้เลี้ยงสัตว์

              ทางด้าน ศ.ดร. นันทวัน บุณยะประภัศร จากคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ในฐานะผู้ประสานงานโครงการชุดนี้ กล่าวว่า จากผลการวิจัยที่ผ่านมาแม้จะพบว่า มีพืชหลายชนิดมีศักยภาพในการนำมาใช้เป็นสารเติมในอาหารสัตว์ เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้ยาปฏิชีวนะ หากยังอยู่ในระดับการศึกษาเพื่อดูผลจากการนำไปใช้ แต่สิ่งที่จะดำเนินการต่อในช่วง ๒ ปีข้างหน้านี้ คือการวิจัยเพื่อสร้างระบบในการนำสมุนไพรเหล่านี้มาใช้อย่างเป็นรูปธรรม

              “ขณะนี้งานวิจัยถึงผลของการใช้พืชเหล่านี้กับกระบวนการออกฤทธิ์ในสัตว์ เช่น ลดความเครียด หรือช่วยในการย่อย ได้ผลในเบื้องต้นแล้วพบว่า การใช้ฟ้าทะลายโจรและขมิ้นชัน มีผลในทางบวกต่อไก่อย่างเห็นได้ชัด ส่วนการวิจัยในพืชชนิดอื่นเช่น พริก ใบฝรั่ง กระเทียม ยังพบว่ามีผลต่ออัตราการโตและอัตราการรอดของสัตว์เหล่านี้ นอกจากนั้นยังสนับสนุนให้นักเภสัชศาสตร์ทำการวิจัยเพื่อหาวิธีการนำสมุนไพรเหล่านี้มาทำเป็นผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม ง่ายต่อการผสมในอาหาร ที่เก็บได้นาน ทนต่อความชื้นและคงตัวต่อสภาพแวดล้อม คาดว่าภายในปีหน้า จะมีผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรสำหรับการเลี้ยงไก่และสุกรออกมาทดลองตลาดอย่างจริงจัง”

              ศ.ดร. นันทวัน กล่าว และว่า ยังมีงานวิจัยเพื่อหารูปแบบการปลูกพืชสมุนไพรที่เหมาะสมทั้งระดับเกษตรกรและระดับอุตสาหกรรมไทย เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ในการประกอบอาชีพของเกษตรกรไทยยุคหน้าด้วย

    โดย ผู้จัดการออนไลน์
    << BACK

    Home  :  Products   :  Herbs   :   News   :  About US   :   Contact Us
    ©2004 Herbal One · All Rights Reserved