• Andrographis paniculata
  •  
    Herbal One News  

    ฟ้าทะลายโจรแก้หวัดพันธุ์ใหม่

          อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ เสนอวิธีรักษาไข้หวัดใช้สมุนไพรฟ้าทะลายโจรมีทั้งแคปซูล ต้นสด และต้นแห้งมีฤทธิ์ต้านทาน ลดไข้ และลดการอักเสบ ช่วยให้จมูกโล่ง น้ำมูกลด หากกินฟ้าทะลายโจรมีอาการ ปวดท้อง ปวด ศรีษะ ปวดเอว ให้หยุดกินเพราะ “แพ้ยา”    

              น.พ.วิชัย โชควิวัฒน อธิบดีกรมการพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ช่วงนี้โรคไข้หวัดกำลังระบาดในประเทศไทย และแพร่ระบาดบ่งชี้ว่าน่าจะเกิดจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่มีการกลายพันธุ์บางส่วนจากสายพันธุ์เดิมตามธรรมชาติของเชื้อโรค ซึ่งเกิดขึ้นเป็นระยะๆ

              ส่วนผู้ป่วยจะมีอาการไข้ต่ำๆอ่อนเพลีย น้ำมูกไหล มีเสมหะ ไอ คันคอ แสบคอ และผู้ป่วยมักมีอาการป่วยยืดเยื้อ
    มีลักษณะเป็นๆหายๆแทนที่ป่วยเป็นไข้หวัดแล้วหายภายในเวลา 2-3 วัน กลับพบว่าจะมีอาการยาวนานถึง 1-2 สัปดาห์ นอกจากนี้ ยังพบว่ารายอาจมีโรคแทรกซ้อน เช่น ในคนสูงอายุ เป็นโรคเบาหวานที่ควบคุมไม่ได้ หรือได้รับยากดภูมิคุ้มกันอาจถึงขั้นปอดบวมได้

              สำหรับวิธีการรักษาไข้หวัด จะรักษาด้วยยาแผนปัจจุบัน ซึ่งเป็นการรักษาตามอาการ เช่น ยาลดน้ำมูก ทำให้ง่วง และเสมหะเหนียว บางรายทำให้ไอมากขึ้นและไข้หวัดเกิดจากเชื้อไวรัส ขณะที่ยาต้านไวรัสที่มีอยู่ในปัจจุบันมีราคาแพงมาก ฤทธิ์ข้างเคียงสูงและมักไม่ได้ผลกับไข้หวัด จึงขอแนะนำให้ใช้การแพทย์แผนไทยเป็นทางเลือกแก่ประชาชนอีกทางหนึ่ง

               อย่างเช่นฟ้าทะลายโจรขนาด 2 แคปซูล วันละ 3-4 ครั้งหรืออาจใช้ตามตำหรับดั้งเดิมคือ กรณีเป็นต้นสดใช้ยอดเคี้ยวสดๆครั้งละ 4 -5 ใบ วันละ 3-4 ครั้ง กรณีเป็นต้นแห้งให้ใช้ทุกส่วนของลำต้นที่อยู่เหนือดินประมาณ 3 กรัม หรือ 1 กำ
    มือโหย่งๆใส่น้ำพอท่วมยา ต้มจนเดือด ดื่มครั้งละ 2 ถ้วยชาหรือประมาณครึ่งแก้ว (125 ซีซี ) วันละ 3-4 ครั้งถ้าน้ำแห้งให้เติมน้ำเพิ่มได้เล็กน้อย แต่ไม่ต้องใส่ยาเพิ่มในวันเดียวกัน วันต่อไปหากอาการยังไม่ดีขึ้นให้รับประทานเพิ่มได้โดยวิธีเดียวกัน

              น.พ.วิชัย ยืนยันว่า ฟ้าทะลายโจรมีกลไกการออกฤทธิ์ที่ได้ผลดีต่อโรคหวัด คือ มีฤทธิ์เพิ่มภูมิต้านทาน ลดไข้ และลดการอักเสบ ช่วยให้จมูกโล่ง น้ำมูกลดหรือแห้ง โดยไม่เกิดอาการง่วงซึม และลดอาการเจ็บคอ ระคายคอได้ด้วย อย่างไรก็ดี การกินฟ้าทะลายโจรแล้วมีอาการปวดท้อง ปวด ศรีษะ ปวดเอว ให้หยุดกินทันที เพราะอาการดังกล่าวบ่งชี้ว่า “แพ้ยา”
     
              ทั้งนี้ เมื่อป่วยเป็นไข้หวัดควรรักษาร่างกายให้อบอุ่น พักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำอุ่นมากๆและหยุดดื่มน้ำเย็น รับประทานของ มันๆและของหวานๆเนื่องจากอาการดังกล่าว ทำให้มีเสมหะและไอมากขึ้น ถ้าหากผู้ป่วยดูแลตามวิธีนี้ อาการจะดีขึ้นภายใน 1-2 วัน หากอาการไม่ดีขึ้น โดยเฉพาะหากไข้ไม่ลด ไอ เจ็บคอมากขึ้น เสมหะข้นเหนียวและมีสีเหลืองหรือสีเขียวควรรีบไปพบแพทย์ทันที

    10/9/2546

    ข้อมูลจากผู้จัดการรายวัน

    << BACK

    Home  :  Products   :  Herbs   :   News   :  About US   :   Contact Us
    ©2004 Herbal One · All Rights Reserved