• Andrographis paniculata

  • Green Tea Extract
  •  
    Herbal One News  

    ฟ้าทะลายโจร ชาเขียวอาจยับยั้งไข้หวัด (นก?)

              กรมแพทย์แผนไทยเผยพบสารใน ฟ้าทะลายโจร พูลคาว ทองพันชั่ง บีทรูท และสารอีจีซีจีในชาเขียวที่อาจมีผลยับยั้งไวรัสไข้หวัดใหญ่ได้ แต่มีเพียงชาเขียวและบีทรูทที่เคยทดลองในหนู ส่วนฟ้าทะลายโจรมีงานวิจัยทางคลินิกว่าบรรเทาอาการหวัดได้ แนะป้องกันตัวเอง ดีกว่ามาแก้ด้วยสมุนไพรภายหลัง

               น.พ.วิชัย โชควิวัฒน อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า นับตั้งแต่มีการระบาดของไข้หวัดนก ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ได้ค้นคว้างานด้านสมุนไพรว่ามีพืชชนิดไหนสามารถยับยั้งเชื้อไข้หวัดนกได้บ้าง ซึ่งปรากฏว่ายังไม่มี เนื่องจากโรคนี้เป็นโรคใหม่เพิ่งระบาดเมื่อปี 2540

              อย่างไรก็ตาม จากผลงานทางวิชาการของ ภญ.ดร.อัญชลี จูฑะพุทธิ ผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรไทย ได้ข้อสรุปว่า มีสมุนไพร 4 - 5 ชนิด ที่อาจมีผลต่อการยับยั้งเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดไข้หวัดใหญ่ได้ คือ ฟ้าทะลายโจร พลูคาว ทองพันชั่ง บีทรูท นอกจากนี้ สารอีจีซีจี (EGCG) ในชาเขียวก็สามารถยับยั้งเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ทั้งชนิด A และ B ได้

              พลูคาว ซึ่งมีรายงานการวิจัยของนักวิทยาศาสตร์ญี่ปุ่น ในปี 1995 ว่าน้ำมันระเหยที่ได้จากการสกัดสมุนไพรดังกล่าวสามารถยับยั้งเชื้อ อินฟูลเอ็นซ่า ไวรัส (Influenza Virus) รวมทั้งเอชเอสวี – (HSV-1 : Herpes Simplex Virus Type 1) และ เอชไอวี (HIV-1X ในหลอดทดลองได้ ส่วน ทองพันชั่ง มีรายงานการวิจัยโดยบริษัทยาของสหรัฐอเมริกา เมื่อปี 1997 ว่าสารที่ได้จากการแยกสกัดจากส่วนเหนือดินของทองพันชั่งแสดงฤทธิ์ยับยั้งเชื้อ Influenza Virus Type A ได้อย่างมีนัยสำคัญ

              ส่วน บีทรูท (beat root)นั้น พบว่ามีสารสกัดที่สามารถช่วยป้องกันการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ได้บางส่วน และ สาร Epigallocatechin (EGCG) ที่พบมากที่สุดในใบชา โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาเขียวก็สามารถยับยั้งเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ทั้งชนิด A และ B ได้

              “แต่ทั้งหมดนี้มีเพียงชาเขียว กับบีทรูทเท่านั้นที่ทดลองในสัตว์ โดยชาเขียวนั้นทดลองในหลอดทดลองสามารถยับยั้งไม่ให้เชื้ออินฟูลเอ็นซ่า ทั้ง ชนิดเอและบีเข้าไปในเซลล์แล้วทำให้เกิดการติดเชื้อของเซลล์เพาะเลี้ยงจากไตของสุนัข ส่วนบีทรูท มีรายงานวิจัยเมื่อ 1986 ว่าสารสกัดของน้ำบีทรูทหยอดเข้าหนูถีบจักรหลาย ๆ ครั้งก่อนที่จะหยอดเชื้ออินฟูลเอ็นซ่าชนิดเอ สายพันธุ์เอช 1 เอ็น 1 (H1N1) สามารถช่วยป้องกันการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ได้บางส่วน ลดอัตราการตาย และยืดเวลามีชีวิตของหนูได้เมื่อเทียบกับหนูที่ได้รับไวรัสอย่างเดียว” น.พ.วิชัย กล่าว

                สำหรับสมุนไพรฟ้าทะลายโจรนั้น มีรายงานการวิจัยทางคลินิกหลายรายงานที่ยืนยันว่าสามารถบรรเทาอาการต่าง ๆ ของโรคหวัดได้ โดยกลไกการออกฤทธิ์น่าจะเนื่องจากฤทธิ์กระตุ้นภูมิคุ้มกัน ลดไข้ ต้านอักเสบ

              อย่างไรก็ตามโรคหวัดกับโรคไข้หวัดใหญ่เกิดจากเชื้อคนละชนิดกันแม้จะมีอาการต่าง ๆ คล้ายคลึงกันแต่ไข้หวัดใหญ่รุนแรงกว่า ดังนั้นจึงเป็นเรื่องน่าสนใจที่ต้องวิจัยต่อไปว่าฟ้าทะลายโจรจะมีประสิทธิผลในการบรรเทาอาการของโรคไข้หวัดใหญ่หรือไม่

              นอกจากนั้น น.พ.วิชัย ยังกล่าวว่า อย่างไรก็ตามไม่อยากให้ประชาชนคาดหวังว่าจะพึ่งสมุนไพรโดยไม่ป้องกันตัวเอง สมุนไพรเป็นเพียงทางเลือกหนึ่งเท่านั้น ประชาชนจะต้องไม่ไปคลุกคลีกับพื้นที่เสี่ยงที่จะติดโรคได้ ส่วนสมุนไพรที่มีแนวโน้มจะรักษาโรคไข้หวัดใหญ่ได้นั้นตนกำลังติดต่อนักวิจัยที่มีชื่อเสียงระดับประเทศมาต่อยอดเพื่อนำไปสู่การวิจัยในคนต่อไป

    จาก ผู้จัดการออนไลน์
    << BACK

    Home  :  Products   :  Herbs   :   News   :  About US   :   Contact Us
    ©2004 Herbal One · All Rights Reserved